Nên ăn trái cây vào thời điểm nào là tốt nhất

Nên ăn trái cây vào thời điểm nào là tốt nhất

50

Việc bổ sung trái cây vào thực đơn hàng ngày rất quan trọng để nâng cao sức khỏe. Khi ăn trái cây đúng thời điểm và đúng cách, bạn sẽ đạt được nhiều lợi ích tuyệt vời. Vậy nên bạn hãy cùng Nước ép ReViet tìm hiểu về cách ăn trái cây tốt nhất để tăng cường sức khỏe nha!

1. Những sai lầm về thời điểm tốt nhất nên ăn trái cây

1.1. Ăn trái cây khi bụng đói

Ăn trái cây khi bụng đói mang lại nhiều lợi ích:

  • Cung cấp dinh dưỡng và năng lượng

  • Chất xơ giúp thức ăn trong bữa ăn chính được giữ lại ở dạ dày lâu hơn, tăng hiệu quả tiêu hóa và hấp thụ

Những sai lầm về thời điểm tốt nhất nên ăn trái cây

Tuy nhiên, khi bụng đói, nồng độ axit dạ dày tăng cao, vì vậy cần tránh ăn các loại trái cây gây kích thích tiết axit như cam, dứa, lựu, ổi,... Những loại trái cây này có thể làm dạ dày bị kích ứng.

1.2. Ăn trái cây trước hoặc sau bữa ăn sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng

Việc ăn trái cây trước hoặc sau bữa ăn chính không làm thay đổi lượng dinh dưỡng trái cây cung cấp, mà chỉ ảnh hưởng đến cảm giác no và tốc độ tiêu hóa thức ăn.

1.3. Người bệnh tiểu đường nên ăn trái cây 1 – 2 giờ trước hoặc sau bữa ăn

Ăn trái cây cách bữa ăn 1-2 giờ khi bụng đói có thể làm gia tăng lượng đường trong máu nhanh chóng, đặc biệt là khi ăn các loại trái cây có chỉ số đường huyết cao. Sự gia tăng đường máu nhanh chóng này có thể gây khó kiểm soát đường huyết, đặc biệt là với người bệnh tiểu đường.

1.4. Không nên ăn trái cây trước khi đi ngủ

Nhận định "không nên ăn trái cây trước khi đi ngủ" là chủ quan và thiếu tính xác thực. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại trái cây như dứa, cam, chuối... thậm chí có thể giúp bạn có giấc ngủ tốt hơn. Điều này là do những trái cây này có khả năng kích thích sản xuất melatonin, một hormone điều hòa chu kỳ ngủ và thức, sau khoảng 2 giờ ăn.

1.5. Ăn trái cây vào buổi chiều hoặc buổi sáng là tốt nhất

Có ý kiến cho rằng việc ăn trái cây vào buổi chiều hoặc buổi sáng là tốt nhất vì chúng giúp tăng lượng đường trong máu và "đánh thức" hệ tiêu hóa là sai lầm. Thực tế, hệ tiêu hóa của chúng ta luôn ở trạng thái sẵn sàng và có thể hoạt động mọi lúc trong ngày mà không cần phải "khởi động" trước.

Tuy nhiên, trái cây là loại thực phẩm nhiều chất xơ, do đó cơ thể cần nhiều thời gian hơn để tiêu thụ chúng. Vì vậy, ăn trái cây vào bữa ăn nhẹ giữa trưa sẽ giúp bạn no lâu hơn và tránh ăn các thực phẩm không lành mạnh khác trong ngày.

Lưu ý:
  • Có thể ăn trái cây bất kỳ lúc nào trong ngày. 

  • Không có bằng chứng khoa học nào chỉ ra rằng bạn nên tránh ăn trái cây vào buổi sáng, buổi chiều hoặc trước/sau bữa ăn. 

  • Thời điểm tốt nhất để ăn trái cây phụ thuộc vào từng cá nhân và nhu cầu dinh dưỡng cụ thể của họ.

2. Thời điểm ăn trái cây tốt nhất

2.1. Đối với người bệnh tiểu đường

Đối với người bệnh tiểu đường, việc kiểm soát đường máu ổn định trong giới hạn bình thường là rất quan trọng. Để đạt được điều này thì bạn cần nên ăn các loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp như bưởi, thơm, táo...

Kết hợp những loại trái cây này ngay trong bữa ăn có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn, giúp giới hạn đường huyết không vượt quá mức bình thường.

2.2. Đối với phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ

Thời điểm ăn trái cây tốt nhất

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng bệnh tiểu đường xuất hiện lần đầu trong thời kỳ mang thai. Tương tự như chế độ ăn uống của người tiểu đường type 2, phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ cũng nên kết hợp ăn các loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp như bưởi, dứa, táo... ngay trong các bữa ăn.

Việc ăn các loại trái cây này có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn, giúp giữ mức đường huyết trong giới hạn bình thường và điều này rất quan trọng cho phụ nữ mắc tiểu đường thai kỳ.

2.3. Đối với người có nhu cầu giảm cân

Thời điểm ăn trái cây tốt nhất

Ăn một ít trái cây ngay trước khi ăn bữa chính có thể giúp bạn mau cảm thấy no và giảm ham muốn ăn nhiều trong bữa ăn. Đồng thời, chọn những loại trái cây ít calo như dâu tây, dưa hấu, bơ... sẽ hỗ trợ tích cực cho mục tiêu giảm cân của bạn.

Việc ăn trái cây trước bữa chính sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn, giúp bạn no nhanh hơn. Và lựa chọn các loại trái cây ít calo cũng sẽ không làm tăng đáng kể lượng năng lượng hấp thụ, từ đó giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân hiệu quả hơn.

2.4. Đối với người thường xuyên tập luyện thể thao

Trái cây là nguồn cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất, rất quan trọng cho hoạt động và phát triển cơ bắp. Ăn nhiều trái cây mỗi ngày sẽ giúp tăng cường sức bền và cải thiện vóc dáng khi tập thể thao thường xuyên.

Thời điểm ăn trái cây tốt nhất

Các loại trái cây chứa nhiều chất diệp lục, vitamin C, kali và các chất chống oxy hóa khác, giúp tăng cường chức năng của cơ bắp, đồng thời hỗ trợ phục hồi và phát triển cơ sau tập luyện. Việc bổ sung trái cây vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ có tác động rất tích cực đến sức khỏe và hiệu quả tập luyện thể thao của bạn.

3. Một số thời điểm không nên ăn trái cây

Một số thời điểm không nên ăn trái cây

3.1. Không ăn trái cây chứa nhiều đường, axit vào ban đêm

Việc ăn các loại trái cây có lượng đường cao như nho, chuối... ngay trước khi đi ngủ có thể làm tăng nồng độ đường trong máu. Điều này, nếu lặp đi lặp lại trong thời gian dài, có thể dẫn đến nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như tiểu đường.

Ngoài ra, cũng nên tránh ăn các loại trái cây có tính axit như cam, bưởi... vào ban đêm, vì chúng có thể gây ra tình trạng trào ngược dạ dày, ợ hơi và ợ chua.

Vì vậy, tốt nhất nên hạn chế ăn các loại trái cây có lượng đường và axit cao vào buổi tối trước khi đi ngủ, để đảm bảo sức khỏe tốt và giấc ngủ ngon.

3.2. Không ăn trái cây chứa nhiều đường, axit khi bụng đói

Ăn các loại trái cây chứa nhiều đường khi bụng đói có thể gây tăng đột ngột đường huyết, khó kiểm soát, đặc biệt nguy hiểm đối với người bệnh tiểu đường. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Khi bụng đói, tụy sẽ tiết ra nhiều axit dạ dày, làm pH trong dạ dày giảm xuống. Việc ăn trái cây có khả năng kích thích sản xuất thêm axit khi bụng đói có thể khiến pH dạ dày càng giảm thấp hơn, gây trào ngược dạ dày - thực quản, tổn thương niêm mạc dạ dày và tăng nguy cơ viêm loét dạ dày.

4. Hướng dẫn cách ăn trái cây đúng 

Hướng dẫn cách ăn trái cây đúng

Ăn trái cây đúng cách giúp bạn tối ưu được giá trị dinh dưỡng của nó. Vậy để ăn trái cây đúng cách, cùng Nước ép ReViet điểm qua một số cách ăn trái cây đúng cách dưới đây:

  • Ăn trái cây ngay sau khi gọt vỏ, không quá 2-4 giờ ở nhiệt độ phòng hoặc 1-2 ngày nếu bảo quản trong tủ lạnh, để duy trì độ dinh dưỡng và vệ sinh.

  • Cắt bỏ các phần trái cây bị hư hỏng, bầm dập dưới vòi nước sạch trước khi ăn, tránh sử dụng các chất tẩy rửa.

  • Chọn mua trái cây tươi, không có dấu hiệu hư hỏng.

  • Rửa sạch trái cây dưới vòi nước chảy, kể cả các loại trái cây không ăn vỏ.

  • Bảo quản trái cây đã rửa sạch trong tủ lạnh trong vòng 1-2 giờ sau khi gọt, cắt.

Trên đây là bài viết cung cấp về thông tin Nên ăn trái cây vào thời điểm nào là tốt nhất. Nếu bạn còn thắc mắc về trái cây, hãy cứ inbox ngay cho ReViet để được giải đáp sớm nhất nha!